วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เกมโป๊ เกมเซ็กซ์ ยิ่งห้าม ยิ่งอยาก...

เรทเกม18+ นั้นมีอยู่จำนวนไม่น้อย อาจแบ่งแยกจากเนื้อหาความรุนแรงแล้วตีตราประทับเกมๆ นั้นเหมาะกับผู้เล่นช่วงอายุเท่าไหร่ ตรงนี้เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันแต่เป็นเรื่องยากนักที่จะจำกัดสิทธิของผู้เล่นกลุ่มเยาวชนไม่เข้าถึงเกม 18+ 
       
       เช่นเดียวกัน ‘เซ็กซ์’ ก็กลายเป็นเครื่องมือสำคัญผู้ผลิตเกมก็หยิบยกเนื้อหาวาบหวิวปลดเปลื้องจินตนาการทางเพศเข้ามาเป็นจุดขายของเกมจำพวก ‘เกมโป๊’ หรือเรียกกันตามสากลว่า ‘H Games’ 
       เกมจำพวกนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน โจ๋งครึ้มทั้งฉากทั้งเนื้อหาเป็นสื่ออินเตอร์แอคทีฟที่พร้อมตอบสนองผู้เล่นทุกเพศทุกวัย แม้จะมีการจัดเรทกำหนดอายุผู้เล่นมากกว่า 18 ปี แต่ในสังคมไทยนั้นไม่ใช่เรื่องยากที่เยาวชนจะเข้าถึงเกมเหล่านี้เลย
       อธิบายเพิ่มเติมก่อนว่า H games ในประเทศไทยนั้นไม่มีอนุญาตให้จำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ผิดกับต่างชาติอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นที่เปิดเสรีในการจำหน่ายเกมจำพวกนี้แต่มีข้อแม้ว่าต้องเซ็นเซอร์จุดสำคัญ และก็ดูเหมือนว่าเยาวชนหรือผู้ใหญ่ในประเทศเขาจะมีความรับผิดชอบให้ความร่วมมือกับข้อตกลงในการเข้าถึงเกมที่กำหนดเรทมากกว่าบ้านเรา
       


       ประสบการณ์เซ็กซ์ในรูปแบบเกม
       H games ถ้าอธิบายตามรากศัพท์ H มาจากคำว่า Hentai เป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าลามกหรือทะลึ่งนั้นเอง สรุปสั้นๆ ก็คือ Hentai Games จะเป็นเกมแอนิเมชั่นลักษณะที่มีเพศสัมพันธ์กันอย่างโจ่งแจ้ง ผ่านตัวละครการ์ตูนที่มีลายเส้นชวนฝัน แต่งแต้มจินตนาการตามสไตล์แดนปลาดิบที่ถือเป็นต้นกำเนิด
       
       โดยเงื่อนไขของ H Games จะต้องมีฉากลามก เห็นอวัยวะส่วนสำคัญ หรือมีการร่วมเพศอยู่ด้วย
       
       แรกเริ่มเดิมทีเกมจำพวกนนี้ผลิตมาเพื่อกลุ่มโอตาคุ หรือกลุ่มคนที่หลงไหลในโลกการ์ตูนไม่ว่าจะเพศไหนอายุเท่าไหร่ก็มีให้เลือกเปิดรับกันตามอัธยาศัย เพราะว่า H games นั้นก็มีให้เลือกอยู่หลายแนว มีการแบ่งประเภทที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น Pure Love, Drama, Adventure, Comedy, Horror ฯลฯ
       
       เรียกว่ามีทุกรูปแบบเท่าที่จินตนาการได้เลย เพราะหัวใจของเกมจำพวกนี้คือจิตนาการที่ไร้ขอบเขต เป็นการจำลองเหตุการณ์ อารมณ์ความรู้สึก รับรสกามผ่านอนิเมะ ทั้งเนื้อเรื่อง, ตัวละคร, ภาพเสียงประกอบ, ฯลฯ ปลุกเร้าอัตราการเต้นของหัวใจเหมือนกับกำลังรับชมหนังเอ็กซ์รูปแบบการ์ตูนที่ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมได้ ซึ่งถ้าผู้เล่นที่เด็กและเยวชนหลงเข้ามาเล่นก็คงเป็นเรื่องที่ไม่สมควร
    
   
       สังคมปิดกั้นก็ต้องหาที่ระบาย
       ลักษณะเกมนั้นเป็นกระบวนการพัฒนาการศึกษาที่มีมากันตั้งแต่สมัยโบราณ ภณสุทธิ์ สุทธิประการ หัวหน้าสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต อธิบายถึงวัตถุประสงค์ของเกมที่ปรับเปลี่ยนจากการพัฒนาสมองเป็นการสนองตัณหามากขึ้น
       
       “ในส่วนของเกมโป๊มันเป็นลักษณะของสื่อทางด้านเพศ กระตุ้นความอยากรู้ความสนใจของคนใครจับสื่อทางธุรกิจเกี่ยบกับเพศขึ้นมาปุ๊บก็ได้ผลตอบสนองอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว เพราะว่าเรื่องเพศสังคมไทยมีกระบวนการการปิดกั้นเรื่องความสัมพันธ์เกี่ยวกับเพศทุกระดับทุกอายุ เมื่อปุถุชนทั่วไปถูกปิดกั้นก็ไม่ยอมอยู่แล้ว มันไปอยู่สื่อไหนก็ได้รับการตอบสนองที่ดีใครก็วิ่งเข้าหา การผลิตสื่อทางเพศเป็นเกมคอมพิวเตอร์มันมีศักยภาพของมันสามารถปฎิสัมพันธ์ มีการตอบสนองปฎิกิริยาได้ทันท่วงที”
       
       แน่นอน ศักยภาพของสื่อเกมสมัยนี้มันทันสมัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มันจำลองตัวละครตัวให้แสดงกิริยาท่าทางเข้าใกล้ธรรมชาติมากขึ้น ที่สำคัญนำความอยากได้ใครรู้ของมนุษย์ปรุงแต่งลงไปด้วย H games ก็ทวีความนิยมในสังคมไทยมากขึ้น ยิ่งมีการปิดกั้นเรื่องเพศก็เหมือนยิ่งยุ ผิดกับประเทศญี่ปุ่นที่เปิดกว้างในเรื่องเซ็กซ์ พร้อมๆ กับสอนในเรื่องการรับรู้และเคารพกฎระเบียบ จึงทำให้การจำกัดสิทธิในเกมเรท18+ เป็นไปตามมาตรการทางสังคม
       
       แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อกลุ่มเยาวชนได้รับสื่ออินเตอร์แอคทีฟจำพวกเกมที่มีเนื้อหาล่อแหลมและรุนแรงย่อมส่งผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมลอกเลียนแบบเอาเสียง่ายๆ ซึ่งสำหรับกลุ่มเยาวชนที่อยู่ในวัยอยากรู้อยากลองก็คงเป็นการยากที่จะควบคุมกระบวนทางความคิดการใช้อารมณ์ความรู้สึก และตรงนี้เองก็เป็นปฐมบทสู่พฤติกรรมเลียนแบบเกม
       
       ที่เห็นและเป็นอยู่
       “ผู้ใหญ่ที่เคยเล่นกันอย่างเกมปลูกผัก, ขายกาแฟ มันก็ยอมเกิดสิ่งกระตุ้นเราที่มันน่าจะมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตเราบ้าง ก็คงไม่แตกต่างจากเกมโป๊เหล่านี้ที่พอเด็กเล่นแล้วเด็กก็ย่อมอยากลองในสถานการณ์จริง เมื่อเกิดอาการคล้อยตามมันย่อมเกิดการเลียนแบบอยากทดลองเป็นเรื่องปกติของพฤติกรรมมนุษย์” ดร.เพ็ญนภา กุลนภาดล อาจารย์ประจำสาขาวิจัยและจิตวิทยาประยุกต์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าว
       
       ถึงแม้จะมีการปิดกั้นเยาวชนในการเข้าถึงเนื้อหาที่มีความรุนแรงและเรื่อเพศ แต่ก็ต้องยอมรับกันตามจริงว่าการจัดการวิธีนี้คือความล้มเหลว เพราะแค่คีย์คำที่อยากในอินเตอร์เน็ตก็ปรากฏข้อมูลอย่างพรั่งพรูแล้ว ต้องเข้าใจว่าเด็กและวัยรุ่นนั้นอยู่ในช่วงที่อยากรู้อยากลอง ยิ่งถ้าได้ลองกับเกมก็ย่อมมีความคิดที่จะลองกับสถานการณ์จริง
       
       ดร.เพ็ญนภา กล่าวว่า วิธีการจำกัดการเข้าถึงสื่อลามกในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ดีที่สุดก็คือการให้ข้อมูลความรู้ ไม่ใช่การตีธงปรามห้ามเพียงอย่างเดียว
       อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เกี่ยวข้องคงต้องกลับมาคิดหาแนวทางป้องกันในการเข้าถึงสื่อที่ถูกกำหนดเป็น เรท18+ กันอย่างเป็นรูปธรรมเสียที H games แม้จะมีการปิดกั้นห้ามวางจำหน่ายในประเทศไทย แต่ถ้าลองค้นผ่านอินเตอร์เน็ต หรือตามแหล่งจำหน่ายสินค้าเถื่อนก็จะพบเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญการตีตรา เรท18+ ได้พิสูจน์แล้วว่ามันเป็นวิธีการที่ล้มเหลว ไม่สามารถจำกัดการเข้าถึงของกลุ่มคนได้เลย
       
   

    R...... เกมโป๊ในรูปแบบ 3มิติ ที่ผู้เล่นจะต้องสวมบทเป็นหนุ่มโรคจิตล่าสวาทหญิง 3 คน คนแรกเป็นแม่ และลูกสาวอีก 2 คน ผู้เล่นต้องสะกดรอยตามพวกเธอพวกเธอไปยังสถานที่ต่างๆ อย่างเช่นบนรถไฟ ฯลฯ เมื่อลับตาคนก็ลงมือปฎิบัติการณ์สำเร็จความใคร่
       
       A...... เกมที่ผู้เล่นจะได้จำลองบทบาทเป็นตัวละครหนุ่มนักรัก ซึ่งพิเศษตรงที่ว่าสามารถสร้างหญิงสาวได้ดั่งใจปราถนา ลักษณะคล้ายๆ กับเกม The sims ที่รู้จักกันดี เป็นการจำลองชีวิตมาไว้ในเกมแต่ในเกมนี้จะเสิร์ฟฉากสวาทอย่างไม่เม้ม
       
       S...... เนื้อหาของเกมจะว่าด้วย ความรัก 1 ชาย 2 หญิง ที่มีฉากเซ็กซ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ท้ายที่สุดความรักที่ไม่สมหวังก็ส่งผลให้คนหนึ่งต้องตายลงไป ทั้งฉากทั้งเนื้อหารุนแรงเสมือนจริงมากๆ
       
       K...... เป็นเรื่องราวของภารโรงโรตจิตที่ไล่ข่มขื่นนักเรียนสาว ว่ากันว่าเกมนี้ได้รับความนิยมเสียจนมีภาคต่ออีกหลายภาค
       
       R...... เกมโป๊ที่เดินเรื่องอยู่ในโรงเรียนเช่นเดียวกัน เนื้อเรื่องประมาณว่า คุณครูสาวสวย ถูกนักเรียนและครูชายรุมข่มขื่น เนื้อหาและภาพรุนแรง ยิ่งในเรื่องศีลธรรมไม่ต้องพูดถึงเพราะเกมเหล่านี้เน้นขายเซ็กซ์ที่เหนือจินตนาการอยู่แล้ว ฯลฯ



  
ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:


http://www.manager.co.th


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น