วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อย่าอิจฉาแม่ฟูลไทม์ สำรวจพบเครียด-โกรธ มากกว่าแม่ทำงาน




ครอบครัวไหนแอบอิจฉาคุณแม่ที่ได้เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้านอยู่ยกมือขึ้น วันนี้เราจะมาบอกว่า อย่าอิจฉากันเลยค่ะ เพราะว่าในความโชคดีที่ได้เป็นคนเลี้ยงลูกเองอยู่กับบ้านนั้น ก็มีเรื่องให้เครียดมากมาย ไม่แพ้คุณแม่ที่ไปทำงานหรอกค่ะ
       ข้อมูลที่เรานำมาฝากนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของบรรดาคุณแม่ในสหรัฐอเมริกา ที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปี ทางโทรศัพท์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 30 เมษายน 2012 ที่ผ่านมา โดยพบว่า บรรดาคุณแม่ฟูลไทม์นั้น มีโอกาสเกิดอารมณ์ในเชิงลบเกิดได้มากเช่นกัน ซึ่งอาจจะเทียบเท่า หรือมากกว่าคุณแม่ที่ต้องทำงานประจำก็เป็นได้ค่ะ
       ทั้งนี้ จากผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 60,799 ราย มี 41 เปอร์เซ็นต์ของคุณแม่ฟูลไทม์ ที่ระบุว่า ตนเองเป็นคนช่างวิตกกังวล ในขณะที่บรรดาคุณแม่ทำงานกลับมีคนรู้สึกเช่นนี้ราว 34 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นอกจากนั้น คุณแม่ฟูลไทม์ ยังมีโอกาสอาจเกิดภาวะซึมเศร้าได้มากกว่าคุณแม่ที่ทำงานประจำอีกด้วย เพราะมีถึง 28 เปอร์เซ็นต์ของแม่ฟูลไทม์ ตอบว่า ตนเองเคยเกิดภาวะซึมเศร้า ในขณะที่แม่ทำงานมีเพียง 17 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
       นอกจากอารมณ์ซึมเศร้า และความวิตกกังวลแล้ว ความเครียด และอารมณ์โกรธก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผลสำรวจชี้ว่าแม่ฟูลไทม์มีสูงกว่าแม่ทำงานด้วย
        สาเหตุของการเกิดอารมณ์ในแง่ลบมาจากการต้องเลี้ยงลูกอยู่เพียงลำพัง ทำให้คุณแม่ฟูลไทม์มีโอกาสพูดน้อยลง ยิ้มน้อยลง ยิ่งหัวเราะดังๆ แล้วยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสที่พวกเธอจะได้รู้สึกถึงความสุข ความร่าเริง นั้นห่างไกลออกไปทุกทีนั่นเอง


        ต่อด้วยคำถามถึงความรู้สึกในแง่บวกกับตัวเอง แม่ทำงาน 91 เปอร์เซ็นต์ ตอบว่า ตนเองเคยรู้สึกมีความสุข ส่วนแม่เลี้ยงลูกอยู่กับบ้านยอมรับในข้อนี้น้อยกว่าอยู่ที่ 86 เปอร์เซ็นต์
       ดร.Robi Ludwig นักจิตวิทยาชื่อดังในนิวยอร์ก เผยว่า “การอยู่โดดเดี่ยว คือ สัญญาณอันตราย เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม การที่มนุษย์แยกตัวอยู่คนเดียว จะยิ่งเพิ่มความรู้สึกไม่ดีให้กับตัวเอง มองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวไม่ถูกใจ หรืออาจกล่าวได้ว่า การอยู่อย่างโดดเดี่ยวนั้นจะทำให้ผู้คนมองโลกในแง่ลบ และอาจเกิดการทำร้ายตัวเองได้”
        นั่นจึงเป็นเหตุผลสำหรับที่ทำให้แม่ฟูลไทม์อาจเกิดความรู้สึกในแง่ลบนี้ได้โดยง่าย เมื่ออะไรๆ ในบ้านก็ต้องแบกอยู่บนบ่าของเธอแต่เพียงลำพัง ทั้งการเลี้ยงลูก การทำงานบ้าน การดูแลเรื่องอาหารให้กับคนในครอบครัว แถมทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นงานที่ไม่มีวันเสร็จเสียด้วย
       
       เรียบเรียงจากเดลิเมล

ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:                                                                 
www.manager.co.th :24 พฤษภาคม 2555 17:05 น.
ภาพประกอบจาก Internet

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น