วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เพราะอะไรผู้หญิง(บางคน)หนวดขึ้น..เห็นชัด ควรถอนหรือรักษาด้วยวิธีไหน

By Lady Manager

 Question มีขนขึ้นบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนวด ..เห็นชัดเลยค่ะ ทำไมคะ แล้วควรถอนหรือรักษาด้วยวิธีไหน ?

       Answer  โดย พ.ญ. รุจิรัตน์ วงศ์ทองศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแห่ง Genesis Skin Klinik 
      "หนวดหรือขนบนใบหน้าที่เยอะเกินไป อาจทำให้สาวๆ หลายนางเสียเซลฟ์ ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงขนดกจนเหมือนมีหนวด ก็มาจากพันธุกรรมเป็นหลัก โดยลักษณะดังกล่าวนั้นถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น
       ลักษณะขนบนใบหน้าที่มากเกิน ปกตินั้นเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย เช่น ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือช่วงที่บำบัดรักษาโดยมีการทดแทนฮอร์โมน จะทำให้เกิดการกระตุ้นฮอร์โมน ไปเร่งการเจริญเติบโตทำให้ขนส่วนเกินบนใบหน้ามีมากขึ้น
       
       ทว่าการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย หรือ ฮอร์โมนต่อมหมวกไตมากเกินไป การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในเพศหญิง ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ว่าภาวะขนดกของคุณมีสาเหตุจากความผิดปกติหรือไม่
    และการที่ขนขึ้นเฉพาะบริเวณใดบริเวณหนึ่งนั้น เช่น หน้าผาก หรือเหนือริมฝีปาก เพราะบริเวณดังกล่าว มีความไวต่อฮอร์โมน ต่างจากผิวส่วนอื่น แต่จะมียาบางตัวที่ทำให้ขนขึ้นเยอะผิดปกติได้ เช่น ยาปลูกผม ทานแล้วอาจจะทำให้ขนเยอะขึ้น
   ส่วนวิธีกำจัดขนหนวดนั้น หากเราเลือกจะโกนเราต้องโกนซ้ำเป็นประจำ และจะทำให้เกิดร่องรอยบนผิวหนังชัดเจน เกิดการระคายเคือง อีกทั้งยังทำให้ขนขึ้นใหม่อย่างรวดเร็ว ส่วนการใช้แหนบถอน จะทำให้ผิวบริเวณนั้นบาดเจ็บ อักเสบ แดง และเจ็บ การแว็กซ์ (Wax) ก็จะทำให้ผิวบริเวณนั้นหยาบแห้ง
             หมอจึงแนะนำว่า วิธีทำเลเซอร์ดีที่สุด การกำจัดด้วยไฟฟ้าและการทำเลเซอร์ เริ่มที่การกำจัดด้วยไฟฟ้า คือ การใช้เข็มแทรกเข้าไปที่รากขน แล้วช็อตด้วยกระแสไฟขนาดเล็กที่ยิงผ่านเข็ม เส้นขนจะถูกทำลายอย่างถาวร เส้นต่อเส้น จะเห็นผลถาวรมากกว่า เพราะเป็นการทำลายรากขนตรงจุดนั้น โอกาสกลับขึ้นมาจะน้อยกว่า และบางกว่า"

 # ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*



อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net



ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:

www.manager.co.th
ภาพจาก Internet

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น