วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เปลือยกายตรวจสุขภาพ...Dr.DEN Sexociety




คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN
       
       ผู้หญิง ก็อย่างที่รู้กัน พวกเธอมีความละเอียดอ่อนสลับซับซ้อนทั้งทางจิตใจและกายภาพมากกว่าผู้ชายหลายเท่า ผลที่ตามมาก็คือ ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บที่หลากหลายกว่าผู้ชาย การตรวจร่างกายปีละครั้งอาจไม่เพียงพอและไม่ทันกาลสำหรับพวกเธอ
       
       เพราะฉะนั้น คุณผู้หญิงทั้งหลายโปรดถอดเสื้อผ้าของคุณออกซะ (แน่นอนในที่ลับตาคน อย่างห้องน้ำหรือห้องนอน) แล้วทำตัวสบายๆ สัก 2-3 นาทีก่อนลงมือตรวจร่างกายด้วยตัวของคุณเองตั้งแต่เส้นผมจรดหัวแม่เท้า เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ





เส้นผม
       
       เรือนผมของคุณกำลังบางลงใช่หรือไม่? ไปพบแพทย์ซะถ้าคุณสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของเส้นผมอย่างชัดเจน เช่น ผมร่วงมากผิดปกติ แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าคุณกลายเป็นคนขนดกทั่วเรือนร่างมากกว่าเดิม นี่ก็อาจเป็นอาการของ รังไข่เป็นซีสต์จำนวนมาก (Polycystic Ovarian Syndrome: PCOS) ได้
       
       คิ้ว
       
       ถ้าคิ้วของคุณบางลง หรือขอบนอกของคิ้วร่วงหายไปจนสังเกตได้ คุณอาจมีปัญหาต่อมไทรอยด์ก็ได้
       
       นัยน์ตา
       
       จุดเหลืองๆในดวงตาหรือวงแหวนรอบม่านตาของคุณสามารถบ่งชี้ถึงการมีคอเลสเตอรอลสูง ถ้าตาขาวของคุณเป็นสีเหลืองให้ไปเช็คโรคไต ถ้าขอบตาซึ่งปกติเป็นสีแดงแต่มันกลับซีดลงลงมาก คุณอาจเป็นโรคโลหิตจางได้
       
       ฟัน
       
       จุดขาวๆ บนฟันของคุณ ไม่มีอะไรที่น่ากังวล โดยทั่วไปมันหมายถึงได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปตอนคุณเป็นเด็ก เหงือกของคุณควรเป็นสีชมพูอ่อนหรือน้ำตาลอมชมพู จึงจะเรียกว่าเหงือกที่มีสุขภาพดี (ถ้าคุณสูบบุหรี่จัด ก็แน่นอนว่า มันต้องคล้ำกว่าคนไม่สูบบุหรี่) ถ้าเหงือกของคุณมีสีแดง แสดงว่าคุณแปรงฟันไม่ถูกวิธี ตรวจดูลิ้นของคุณด้วย ถ้ามันแวววาวหรือเรียบลื่น ไม่ใช่ดีนะครับ คุณอาจเป็นโรคโลหิตจางได้
       


       คอ
       
       ตรวจดูอาการบวมที่ฐานคอด้านหน้าของคุณ นี่อาจเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งของโรคไทรอยด์หรือคอหอยพอกได้



เต้านม
       
       ตรวจสอบเต้านมของคุณเป็นประจำทุกเดือน (ที่แฟนคุณทำอยู่บ่อยๆ น่ะ มันคนละวัตถุประสงค์นะครับ) เพื่อตรวจหาความเปลี่ยนแปลงของขนาด สีและรูปทรงของน้องแฝดของคุณ โดยใช้มือซ้ายลูบคลำเต้าขวา และมือขวาทำกับเต้าซ้าย ไล่ลงมาตั้งแต่ยอดเนินและบีบให้แรงขึ้นขณะเลื่อนมือลงมาเรื่อยๆ และจากกระดูกไหปลาร้าลงมาถึงช่วงท้อง คลำหาก้อนนูนๆ หรือไตแข็งๆ มันอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งเต้านมได้
       
       ชายโครง
       
       ถ้าชายโครงด้านหนึ่งของคุณดูเหมือนโป่งนูนมากกว่าอีกด้าน มันอาจจะเนื่องมาจากอาการกระดูกสันหลังคดทางด้านข้าง (Scoliosis) ก็ได้
       


       มือและเล็บ
       
       - ฝ่ามือแดง จัดอาจเป็นสัญญาณของสภาวะทางผิวหนังอย่างหนึ่งที่เรียกว่า ฝ่ามือผื่นกุหลาบ (Palmar Erythema) ซึ่งเป็นอาการของโรคไต
       
       - ความเปลี่ยนแปลงบนเล็บของคุณก็สำคัญมากเช่นกัน ถ้าจันทร์เสี้ยวที่ฐานเล็บของคุณเปลี่ยนรูป คุณอาจขาดธาตุเหล็ก ตรวจหาเส้นแนวขวางบนเล็บของคุณเป็นประจำด้วย ถ้ามันมีอยู่ ก็อาจเป็นสัญญาณของโรคเรื้อรังอย่างใดอย่างหนึ่ง และควรไปให้หมอตรวจโดยทันที ส่วนเส้นนูนๆในแนวดิ่งนั้นปกติ
       
       - ถ้าเล็บของคุณเป็นหลุมๆ (เหมือนผิวส้ม) คุณอาจเป็นโรคผิวหนังอย่างหนึ่งที่เรียกว่า สะเก็ดเงิน (Psoriasis)
       
       - ถ้าเล็บของคุณเผยอขึ้นจากเนื้อข้างใต้ของมัน คุณอาจเป็นโรคไทรอยด์ขั้นรุนแรง ถ้ามันเผยอและผิวหนังข้างใต้มีสีเหลืองอมเขียว มันสามารถเป็นการติดเชื้อราได้
       
       - แล้วจุดขาวๆ เล็กๆ ที่คุณเห็นบนเล็บของคุณเป็นบางครั้งล่ะ? ไม่ต้องกังวลกับมัน มันก็แค่สัญญาณของความบาดเจ็บบนเล็บของคุณเมื่อครั้งก่อน มันไม่ได้หมายถึงคุณขาดสารอาหารหรอก อย่างไรก็ตาม จุดดำๆ อาจเป็นเนื้องอกสีดำ (Melanoma) ได้ ดังนั้นคุณจึงควรไปให้หมอตรวจ





หัวเหน่า
       
       ใช้วิธีไอขณะเปลือยและตรวจคลำบริเวณหัวเหน่าของคุณ ถ้ามีการโป่งนูนบริเวณรอยแยกของหัวเหน่าขณะคุณไอ คุณอาจเป็นไส้เลื่อนได้
       
       ช่องคลอด
       
       จุดแดงๆ บนแนวขอบกางเกงในที่หว่างขาของคุณอาจเป็นการอักเสบเนื่องจากการติดเชื้อรา หมอคนไหนก็สั่งครีมแก้เชื้อราให้คุณได้ (โดยคุณไม่จำเป็นต้องถอดกางเกงในให้เขาตรวจหรอก แค่บอกอาการก็พอแล้ว)
       
       ผิวหนัง
       
       - ผิวหนังที่มีสีซีดอย่างกะทันหัน อาจเป็นสัญญาณของโรคโลหิตจางได้
       
       - ตรวจหาผื่นบนผิวหนัง ถ้าคุณมีผื่นที่รอยหนีบต่างๆ เช่น ข้อพับของนิ้วหรือข้อพับของศอก มันอาจเป็นโรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) ได้ ถ้ามีผื่นบริเวณหัวเหน่าหรือรักแร้ มันอาจเป็นการติดเชื้อรา
       
       - ตรวจดูไฝอย่างน้อยทุก 6 เดือน มองหาความเปลี่ยนแปลงของไฝและกระของคุณ โดยสังเกตความเปลี่ยนแปลงของขอบเขต สี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง และความนูนของไฝ ถ้าคุณสังเกตว่ามีอะไรแปลกๆไป ให้รีบพบแพทย์โดยทันที
       


       ขา
       
       ตรวจดูความเปลี่ยนแปลงในเส้นเลือดดำของคุณ เส้นเลือดดำที่โป่งบวมเป็นสีม่วงอาจเป็นโรคเส้นเลือดขอดได้ มันไม่อันตรายหรอก แต่คุณสามารถกำจัดมันได้โดยสวมถุงน่องแบบรัดขาหรือโดยการลดน้ำหนัก (ไปปรึกษาแพทย์ก่อนก็ได้) แต่ถ้าคุณรู้สึกเจ็บปวดบริเวณที่คุณเป็นเส้นเลือดขอด ก็ไปหาหมอได้เลย
       
       อย่าลืมว่าสุขภาพจิตที่ดีอยู่ในร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์นะครับ และทั้งสองอย่างนี้จะนำไปสู่สุขเพศโดยอัตโนมัติ
       
       >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net





ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
http://www.manager.co.th
Internet




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น