วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความรู้เรื่องเพชรทั่วไป

การซื้อเพชรไม่ใช่การลงทุน  
    สิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อของมีราคาอย่างเพชรคือควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องก่อนที่จะซื้อ เพื่อป้องกันการหลงเชื่อคำโฆษณา
    สิ่งหนึ่งที่คนขายเพชรมักบอกท่านคือการซื้อเพชรถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง แม้จะขัดกับอาชีพของเราที่จะบอกท่านเช่นนี้ จริงๆแล้วการซื้อเพชรนั้นไม่ใช่การลงทุนที่ดีนัก เพชรเป็นการประเมินคุณภาพว่าสวยคงทน และให้ความพึงใจในด้านแฟชั่น และอาจให้ท่านได้ชื่นชมกันนานหลายชั่วอายุคน
    สาเหตุที่เพชรกราคาแพงคือเพชรผ่านมือคนมามากตั้งแต่เดินทางจากเหมืองจนกระทั่งมาถึงมือท่าน และผ่านการบวกกำไรมาหลายขั้นตอน ทำให้ราคาขายปลีกนั้นสูงมาก จนกล้ารับประกันได้ว่าเวลาขายต่อจะไม่มีทางได้กำไรอย่างแน่นอน
    เช่นเดียวกับรถยนต์ที่เมื่อถอยออกมาจากโชว์รูมแล้วราคาจะหายไปประมาณ 15%.....ส่วนมูลค่าของเพชรเมื่อซื้อออกจากร้านไปแล้วนั้นจะหายไปอย่างน้อย 30-40%
ทบทวน: ข้อเท็จจริงต่างๆเรื่องเพชร
1. เพชรที่มีความบริสุทธิ์ระดับตั้งแต่ FI ถึง SI1 (ไร้ตำหนิถึงมีสารอื่นเจือปนเล็กน้อย) จะดูเหมือนกันหมดเมื่อเอาไปทำเป็นเครื่องประดับแล้ว ถึงแม้จะเป็นเพชรที่มีสารเจือปนในระดับ SI2 ก็ตามแต่ ก็จะมองไม่เห็นสารเจือปนด้วยตาเปล่า
2. มูลค่าของเพชรจะลดทันทีอย่างน้อย 30-40% ทันทีที่ซื้อไปจากผู้ขาย
3. การซื้อเพชรที่มีความบริสุทธิ์ระดับ SI (มีสารเจือปนเล็กน้อย) ถึง VS (มีสารเจือปนน้อยมาก) นั้นถือว่าคุ้มค่าที่สุด ที่ทั้งประหยัดและยังได้เพชรสวยๆ อีกด้วย 
4. การซื้อเพชรที่มีความบริสุทธิ์ ระดับสูงตั้งแต่ IF-VVS นั้น หมายถึงท่านจ่ายแพงขึ้นและยังแทบจะไม่ได้สินค้าที่มีคุณค่ามากขึ้นเท่าไรนักสำหรับเงินที่เสียไป 
5. การซื้อเพชรปรับคุณภาพนั้นถือเป็นวิธีที่ดีที่ท่านจะได้เพขรสวยงามในราคาที่ต่ำกว่ามากหลายเท่าตัวกับกำลังซื้อที่ท่านเสียไป ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องเลือกซื้อเพชรอย่างชาญฉลาด เพื่อให้ได้เพชรเม็ดใหญ่และสวยที่สุด ในราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่สุด และ Nicer Diamonds สามารถจัดสรรให้ท่านได้ 

เพชรธรรมชาติที่ผ่านการปรับคุณภาพ
    เพชร ที่ได้รับการปรับระดับความสะอาด จะสามารถทำให้ตำหนิของเพชรหายไปได้ โดยไม่เสียคุณภาพของเพชรแต่อย่างใด ในทางกลับกันกลับช่วยทำให้เพชรสะท้อนแสงได้ดีกว่าเดิม จึงทำให้เพชรดูใสและเจิดจรัสมากขึ้น
    คำแนะนำที่สำคัญที่สุดก็คือ : เพชรเป็นสินค้าแฟชั่นเพื่อความสวยงาม ไม่ใช่การลงทุนเพื่อผลกำไร ดังนั้นการซื้อเพชรที่ผ่านการปรับคุณภาพเพชรปกติที่อาจมีราคาสูงกว่าตั้งแต่ 2-4 เท่าตัว จึงทำให้ท่านได้เพชรที่สวยงามและยังช่วยประหยัดเงินได้มาก

การดูแลรักษาเพชรธรรมชาติที่ผ่านการปรับคุณภาพ

    เพชรที่ผ่านปรับคุณภาพ (รวมถึงเพชรอื่นๆ) นั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องพ่นความร้อน (blowtorch) โดยตรง และไม่ควรนำเพชรไปต้มในสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง ถ้าหากเครื่องทองของท่านจำเป็นต้องมีการซ่อมหรือปรับเปลี่ยนขนาด ควรให้ช่างนำเพชรออกก่อน แล้วเมื่องานเสร็จแล้ว ค่อยใส่กลับคืนเหมือนเดิม

เพชรต้องมีใบรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น GIA  และมีเกรดการเจียระไนที่ดีที่สุดและไม่มีการเรืองแสง โปรดตรวจดูคุณสมบัติอื่น ๆ เช่นองศา และค่าเปอร์เซ็นต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเพชรเม็ดนั้น  สามารถให้ร้านเพชรแนะนำให้ได้


คุณภาพเพชรที่เป็นที่ต้องการของตลาด  สี หรือน้ำ D –E- F  ความสะอาด IF –VVS- VS



ข้อแนะนำเพิ่มเติม


ศึกษาหาความรู้เรื่องเพชรที่มีใบรับรอง สถาบัน GIA มีเปิดสอนใช้เวลาเรียนอย่างน้อย 1 เดือน


เพชรที่ลงทุนดูที่ 6 Cs


C   = Carat Weight


C   = Color


C   = Clarity


C   = Cut


C   = Certificate


C   = Connection


สรุปจากบทสัมภาษณ์ Post Today เดือนมกราคม 2554


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
Nicer Diamonds
ผู้ให้สัมภาษณ์ ตูน แฟนพันธุ์แท้อัญมณี                                       


   So.cl อีกทางเลือกที่ไม่ใช่เฟซบุ๊ก


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น